Nuôi cá chình thương phẩm - hướng đi mới trong nuôi thủy sản
09:12 - 22/05/2023
(Cổng ĐT HND) - Mô hình nuôi cá chình thương phẩm  ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) có giá ổn định từ 550 – 600 ngàn đồng/kg đã mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương trong phát triển kinh tế.
Mô hình nuôi cá chình thương phẩm 


Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình cá chình thương phẩm trong bể xi măng tại hộ bà Đinh Thị He, xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây quy mô 60 m2, số lượng giống thả nuôi 600 con, mật độ cá thả nuôi 10 con/m2, cỡ giống 100g/con nguồn giống thả nuôi được mua của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III, con giống được Viện này ươm nuôi thành công từ những ấu trùng, con giống nhỏ ngoài tự nhiên.


Tham gia mô hình bà  được hỗ trợ 100% chi phí mua con giống, thức ăn tươi và thuốc, hóa chất phòng, trị bệnh cho cá chình. Trung tâm Khuyến nông tỉnh cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật trong trình nuôi.


Bà Đinh Thị He cho biết, sau khi được tập huấn kỹ thuật, tôi tiến hành xử lý bể sau khi xây xong bằng cách ngâm phèn chua (100g/m2) 2 lần (2 ngày/lần), sau đó chà sạch bằng bẹ chuối, cấp và xả nước 3 đến 4 lần kết hợp với phơi nắng trong 2 tuần. Trên bể nuôi tôi thiết kế mái che lưới chống nắng, nhằm đảm bảo các yếu tố trong môi trường bể nuôi luôn ổn định và bổ sung vòi nước chảy thường xuyên đảm bảo đủ lượng oxy hòa tan để cá phát triển và bó ống nhựa thành từng bó cho vào bể nuôi để làm chỗ trú ẩn cho cá. Trong quá trình nuôi tôi đem thức ăn tươi xay nhuyễn đồng thời, trộn bổ sung Vitamin, men tiêu hóa...


Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nên cá chình sinh trưởng và phát triển tốt, không xuất hiện dịch bệnh. Sau 8 tháng nuôi, trọng lượng trung bình 0,7 kg/con, tỷ lệ sống đạt 90%.


“Nếu nuôi khoảng 10 tháng cá chình sẽ đạt trọng lượng khoảng từ 1,5 – 2 kg/con thì tổng thu của mô hình đạt trên 300 triệu đồng; sau khi trừ các chi phí còn lãi gần 100 triệu đồng”, bà He nói. Việc triển khai mô hình thành công giúp người dân phát triển sinh kế bền vững.

 
Như Đồng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường