Mô hình chi Hội ND tỷ phú là nơi truyền cảm hứng cho nông dân
09:25 - 14/04/2023
Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lương Quốc Đoàn- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) trong buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Nông dân xuất sắc của tỉnh Bình Dương vừa tới thăm Trung ương Hội NDVN vào sáng nay (13/4), tại Hà Nội.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN phát biểu trong buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Nông dân xuất sắc của tỉnh Bình Dương

 
Tham dự buổi gặp mặt còn có Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Nguyễn Xuân Định; đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị cơ quan Trung ương Hội NDVN.

 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Lương Quốc Đoàn chúc mừng và biểu dương những thành tích mà các nông dân tỉnh Bình Dương đã xuất sắc đạt được trong những năm qua. Đồng thời, đánh giá cao những nét mới, điểm sáng trong phương thức triển khai công tác Hội và phong trào nông dân của Hội ND tỉnh Bình Dương mà tới đây có thể chia sẻ, nhân rộng cho nhiều địa phương học tập.

 
Theo Chủ tịch Lương Quốc Đoàn, Hội NDVN thực hiện 3 chức năng chính gồm: Thứ nhất, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, nông dân phát huy quyền làm chủ, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt. Thứ hai, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân; tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, kinh doanh và đời sống. Thứ ba, đại diện giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 
Trên cơ sở 3 chức năng chính, Hội NDVN triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay, cơ quan ở Trung ương có 15 đầu mối (trong đó, 9 đơn vị hành chính và 6 đơn vị sự nghiệp). Đáng chú ý, Hội NDVN đang quản lí nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 4.000 tỷ đồng, giúp cho hội viên, nông dân vay vốn để xây dựng và thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh.

 
Bên cạnh đó, Hội ND liên kết chặt chẽ với các ngân hàng (ngân hàng CSXH, ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, ngân hàng Bưu điện Liên Việt Postbank...) triển khai chương trình phối hợp ủy thác nguồn vốn vay. Đến nay, tổng dư nợ từ các ngân hàng do Hội đứng ra tín chấp đạt trên 180.000 tỷ đồng. Qua đó, ngày càng có thêm nhiều hội viên, nông dân trong cả nước được tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả giúp vừa giảm nghèo vừa phát triển kinh tế gia đình.

 
Chủ tịch Lương Quốc Đoàn cũng thông tin tới các đại biểu về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những dấu ấn đậm nét của công tác Hội và phong trào nông dân đạt được trong năm 2022. Đặc biệt, vừa qua cơ quan Trung ương Hội NDVN đã soạn thảo và trình Bộ Chính trị Đề án về “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

 

Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Dương Đỗ Ngọc Huy chia sẻ về mô hình “Chi Hội ND tỷ phú”


Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Dương Đỗ Ngọc Huy cho biết: Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là một trong ba chương trình hoạt động rất hiệu quả của các cấp Hội trong tỉnh. Một chương trình khác cũng được hội viên, nông dân hưởng ứng và đánh giá cao là mô hình các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp. Đây còn là cơ sở để Hội ND tiến tới phát triển các mô hình kinh tế tập thể.

 
Hiện nay, Bình Dương là tỉnh đi đầu cả nước trong lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng nông nghiệp vẫn đóng góp vai trò rất quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung của toàn tỉnh. Năm 2021, với sự ra đời của chi Hội ND tỷ phú Bình Dương đã góp phần khẳng định vai trò và sự đóng góp tích cực của hội viên, nông dân vào công cuộc đổi mới đó.

 
“Thời điểm ban đầu thành lập chi Hội ND tỷ phú Bình Dương có 46 thành viên tham gia, nay đã nâng lên thành 65 thành viên đang sinh hoạt. Trong đó, bên cạnh những gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu tại các địa phương còn có cả thành phần tham gia là các nhà khoa học, doanh nghiệp. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu song thương hiệu chi Hội ND tỷ phú Bình Dương ngày càng vững mạnh và phát triển, được bắt đầu từ sức mạnh đoàn kết của những gương nông dân xuất sắc, tiêu biểu trong tỉnh”- Đồng chí Đỗ Ngọc Huy phấn khởi chia sẻ.

 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng chia sẻ tâm tư, tình cảm và kiến nghị tới lãnh đạo Trung ương Hội quan tâm, tiếp tục tham mưu với Đảng, với Chính phủ, cùng với các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp cụ thể để giúp tháo gỡ nhiều vấn đề bức thiết về sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh nông sản… của bà con nông dân.

Đồng chí Đỗ Ngọc Huy đại diện cho đoàn đại biểu Nông dân xuất sắc của tỉnh Bình Dương gửi tặng những món quà tới các đồng chí Thường trực Trung ương Hội NDVN


Kết luận buổi làm việc, người đứng đầu cơ quan Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn cho biết: Trong hơn 30 năm đổi mới, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã phát triển mạnh mẽ và có những thành tựu vượt bậc. Đặc biệt, ngành nông nghiệp luôn đạt xuất siêu ấn tượng. Qua ứng phó với đại dịch, Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng thấy rằng, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là trụ đỡ hết sức vững chắc cho nền kinh tế của quốc gia. Thời gian tới, các cấp, các ngành cần nhìn nhận lại đóng góp của lĩnh vực nông nghiệp để đưa ra các quyết sách hỗ trợ xứng tầm, kịp thời, hỗ trợ khối nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển và bứt phá hơn.

 
Mô hình chi Hội ND tỷ phú của Hội ND tỉnh Bình Dương rất hay, rất mới. Những tấm gương điển hình nông dân xuất sắc này đều là những cá nhân có thành tích tiêu biểu nhất trong cả ba phong trào thi đua lớn do các cấp Hội phát động. Đáng chú ý, những tấm gương nông dân xuất sắc cũng là đại diện tiêu biểu cho mẫu hình người nông dân thế hệ mới, thời kỳ của những nông dân 4.0 đầy sự năng động, sáng tạo và có tầm ảnh hưởng, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

 
“Những tấm gương nông dân xuất sắc cũng chính là những mô hình cụ thể nhất, đóng vai trò dẫn dắt đông đảo hội viên, nông dân làm theo, học theo trong quá trình phát triển đất nước. Mong những mô hình chi Hội ND tỷ phú tiếp tục được nhân rộng hơn nữa, cùng với tổ chức Hội ND giúp đỡ ngày càng nhiều hội viên, nông dân khác cùng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thúc đẩy các phong trào nông dân tốt hơn nữa”- Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.

Các đại biểu cùng chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc


Hiện nay, xét về quy mô theo lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên, chi Hội ND tỷ phú có tổng diện tích cây ăn trái có múi, cây ăn trái đặc sản trên 1.000 ha; diện tích sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 50 ha; tổng đàn chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 1 triệu con. Cùng với đó là các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, cung ứng dịch vụ đầu vào sản xuất nông nghiệp như: Phân bón, máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp…

 
Với tiềm lực và quy mô của các thành viên tham gia, chi Hội ND tỷ phú đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương. Chi Hội cũng chính là đối tác lớn trong liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản đối với các doanh nghiệp, Hợp tác xã cả trong và ngoài tỉnh.
Hoàng Trang
Nguồn: Cổng ĐT HND
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường