"Thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo và người vay vốn đối tín dụng chính sách"
14:46 - 28/04/2022
(Quỹ HTND)- Đó là phát biểu nhấn mạnh của đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, Chủ trì tại Hội nghị đánh giá kết quả củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022. 

Quang cảnh Hội nghị.


Đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, đồng chí Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN, đồng chí Đỗ Thị Thu Thảo - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thanh - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Cà Mau cho biết, để thực hiện tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, chi nhánh Ngân hàng đã đẩy mạnh thực hiện việc tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong đó có việc bổ sung nguồn vốn từ nguồn ngân sách địa phương để cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì mở rộng việc làm gắn với thực hiện nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo triển khai thực hiện đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng đồng thời kết hợp rà soát xử lý nợ, củng cố, kiện toàn các Tổ TK&VV xếp loại trung bình, yếu, hoạt động kém hiệu quả…
 

Đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 3.146 tỷ đồng, tăng 353 tỷ đồng so với cuối năm 2020 với trên 123.000 khách hàng còn dư nợ. Năm 2021, đã giải ngân 28.610 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay trên 759 tỷ đồng.
 

Trong 03 tháng đầu năm 2022, đã giải ngân cho vay 9.280 lượt hộ với số tiền 248 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng đã có nhiều sự chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu theo Đề án phê duyệt được nâng lên rõ rệt, chất lượng hoạt động ủy thác, chất lượng hoạt động Tổ TK&VV được củng cố và nâng cao, Tổ xếp loại yếu chỉ còn 15 Tổ (chiếm tỷ lệ 0,58%), số Tổ nhỏ lẻ giảm 17 tổ so với năm 2020 với dư nợ bình quân 1,2 tỷ đồng/Tổ…


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: Cà Mau là một trong những tỉnh được Ngân hàng CSXH đặc biệt quan tâm, có tới 6 chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh bố trí nhân sự tăng cường hỗ trợ để tỉnh thực hiện Đề án cấp tỉnh, huyện, Phương án cấp xã và đang có những kết quả tích cực. Tỉnh cam kết cân đối và bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương để ủy thác sang Ngân hàng CSXH cho vay các đối tượng trên địa bàn…
 

Tại Hội nghị, lãnh đạo các huyện và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã có những chia sẻ các bài học kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc về việc thực hiện Đề án và đưa ra những đề xuất kiến nghị trong thời gian tới trong đó có việc cần tăng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm nhằm giảm khó khăn cho người vay vốn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19.
 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Quyết Thắng đánh giá cao việc thực hiện Đề án củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại tỉnh Cà Mau thời gian qua. Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ngân hàng CSXH, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Việc triển khai thực hiện Đề án đã làm thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo và người dân đối với tín dụng chính sách xã hội, giảm đi sự trông chờ, ủy lại vào sự trợ cấp của Nhà nước, xác định rõ nguyên tắc có vay có trả khi vay vốn Ngân hàng CSXH.
 

Thời gian tới, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đề nghị tỉnh cần quan tâm và tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong đó có việc tiếp tục bố trí nguồn vốn địa phương để ủy thác cho vay. Đồng thời đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đồng hành phương nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Tổ TK&VV tại địa phương.
 

Trước đó, đoàn công tác của Ngân hàng CSXH Việt Nam đã có khảo sát thực tế tại một số hộ vay vốn tại các xã: Phú Mỹ, huyện Phú Tân; xã Đông Thới, huyện Cái Nước; xã Tân Bằng, huyện Thới Bình và xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi.
 

Qua khảo sát thực tế, đoàn đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội địa phương và sự hỗ trợ của các chi nhánh tăng cường trong việc phối hợp với chi nhánh Ngân hàng CSXH và các phòng giao dịch trong thực hiện Đề án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng tại địa phương, các hộ vay ý thức rõ việc có vay có trả nên thực hiện đóng lãi và gửi tiết kiệm thường xuyên, chất lượng các Tổ TK&VV được nâng lên, đồng vốn phát huy hiệu quả.

 
Anh Đức
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường