Thị xã Long Mỹ khơi dậy sự chủ động, sáng tạo
14:02 - 02/12/2021
Đến nay, xây dựng nông thôn mới ở thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tân Phú - mục tiêu về đích năm 2022

Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2022, xã Tân Phú, TX Long Mỹ đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành những nội dung, công việc còn lại để đạt chuẩn xã NTM. Hiện nay, xã Tân Phú đang đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện 16 tiêu chuẩn gia đình NTM. Trong đó đặc biệt quan tâm việc xây dựng cảnh quan môi trường.


Nông dân xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ tham gia HTX nông nghiệp trồng rau trong nhà lưới. Ảnh: Hoàng Nhân.
Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ xã Tân Phú đã phối hợp với các hội, đoàn thể và người dân ra quân nhiều đợt trồng cây xanh, phát quang, dọn dẹp vệ sinh ở các tuyến dân cư xây dựng tuyến đường đẹp kiểu mẫu. Đặc biệt là nhờ sự đồng lòng của người dân, hiện giờ tuyến đường kênh Trâm Bầu, ở ấp Tân Trị 1 đã được người dân trồng hoa kiểng suốt tuyến dài hơn 2 cây số dần tạo nên sự thay đổi về cảnh quan cho xóm ấp.  

Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Phú chia sẻ: Xác định xây dựng NTM không chỉ là xây dựng kết cấu hạ tầng, trong quá trình triển khai chương trình, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và nâng cao trách nhiệm trong việc tạo dựng cảnh quan nông thôn đẹp từ khuôn viên gia đình đến từng đường làng, ngõ xóm. Các công trình trồng cây xanh, hoa kiểng, giữ vệ sinh môi trường được người dân đồng tình hưởng ứng, dần mang lại hiệu quả rõ nét
Ngoài xây dựng cảnh quan môi trường, thời gian qua xã Tân Phú tập trung phát triển sản xuất, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Hiện nay, ở địa phương đã xây dựng hơn 100 mô hình kinh tế hộ có thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm trở lên.
Đến thời điểm này, xã Tân Phú đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí NTM. Năm nay, xã đăng kí thực hiện 3 tiêu chí gồm: trường học, hộ nghèo và hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Nhờ sự hỗ trợ của cấp trên, trong năm nay 2 trường học ở xã đã được đầu tư, nâng cấp, xây mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia; tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật giờ đã cơ bản hoàn thành, còn tiêu chí hộ nghèo đến cuối năm sẽ tổng kết, đánh giá.
Ông Lê Văn Mãnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tân Phú nói: Xã đang tiếp tục thực hiện 3 tiêu chí về môi trường, cơ sở vật chất văn hóa và giao thông. Để thực hiện các tiêu chí còn lại, xã Tân Phú đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân, để nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ.

Đồng thời, khai thác những thế mạnh về vị trí địa lý của xã, cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai chương trình giúp liên kết 4 nhà để giúp dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, tạo đầu ra cho sản phẩm. Từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.

Long Trị A quyết tâm đạt NTM nâng cao

Xã Long Trị A đã được công nhận NTM cách đây gần 5 năm, từ đó đến nay địa phương này quyết tâm tiếp tục chinh phục 16 tiêu chí NTM nâng cao. Năm 2021, tỉnh Hậu Giang quy hoạch thêm 4 xã đạt NTM nâng cao, trong đó có xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ. Nhờ đó, cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo NTM của xã càng phải phấn đấu và quyết tâm cao độ hơn, từ đó tiếp tục gặt hái nhiều kết quả phấn khởi.


Người dân xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ cắt tỉa cây xanh, xây dựng tuyến đường đẹp ở ấp. Ảnh: Hoàng Nhân.
Cách đây 3 năm, phong trào trồng cây có múi ở xã Long Trị A phát triển rầm rộ nhưng nông dân thì cũng thu hoạch được 1-2 năm thì bị dịch bệnh vàng lá gân xanh. Bà con phải đốn bỏ hết vườn cây ăn trái vì  không có hiệu quả. Việc tìm hướng đi mới để phát triển sản xuất cho nông dân trong ấp và góp phần phát triển quê hương đã khiến ông Hồ Ngọc Bình, giám đốc HTX nông sản an toàn ấp 7 xã Long Trị A quyết định thành lập HTX nông sản an toàn Long Trị A, đưa bà con đến với nông nghiệp hiện đại, an toàn và hiệu quả.

Ra đời ngày 22/5/2020, HTX có 23 thành viên, vốn điều lệ 580 triệu đồng, tổng diện tích gần 34ha, trong đó rau ăn lá nhà lưới với 6ha, là mô hình tiêu biểu giúp cải tạo các vườn tạp, nâng cao thu nhập cho nhiều bà con, chính vì vậy, mô hình không những thu hút đông đảo người dân mà còn được sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền, ngành chức năng các cấp.

Sau hơn một năm, HTX đã huy động được 13 hộ với 31 thành viên, gần 1ha mô hình trồng rau ăn lá trong nhà lưới có áp dụng hệ thống tưới điều khiển tự động và bán tự động, gồm: cải xanh, cải ngọt, xà lách, rau muống và cải dún. Xuất bán trung bình mỗi ngày 1 tấn rau các loại, giá trung bình 10.000/1ký, thu về mỗi ngày khoảng 800.000 đồng một công.

Ông Bình nói: Mô hình trồng rau nhà lưới với hệ thống tưới tiêu tự động đã có những đóng góp rất tích cực để nâng cao đời sống bà con nông dân, góp phần hoàn thành tiêu chỉ về thu nhập và tổ chức sản xuất trong bộ tiêu chí NTM nâng cao. Ngoài ra, còn giúp nâng cao chất lượng bữa ăn thông qua thực phẩm sạch, tạo thói quen tiêu dùng tốt cho người dân.

Mới đây, UBND xã Long Trị A hỗ trợ hơn 110 triệu đồng để kiểm định và chứng nhận an toàn VietGAP cho sản phẩm rau sạch của HTX. Dự kiến cuối năm nay, HTX sẽ ký hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng trong và ngoài thị xã, để mở rộng diện tích sản xuất, tập hợp thêm nhiều xã viên để được chứng nhận sản phẩm OCOP.  

Khi đã an tâm về tài chính, người ta bắt đầu có nhiều thời gian và tâm trí để quan tâm đến đời sống tinh thần, cũng như sự hưởng thụ trong đời sống thường ngày. Cảnh quang là một trong số các yếu tố có sự thay đổi tích cực. Những con đường với hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, thẳng tấp, tạo không khí vui tươi cho xóm ấp, thể hiện sự xung túc trong đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân. Hiện nay tỷ lệ hộ có cảnh quang, nơi ở xanh - sạch- đẹp của xã chiếm tỷ lệ hơn 97%.

Từ 5 năm nay, xã Long Trị A đã huy động kinh phí từ dân gần 3 tỷ 400 triệu đồng, chiếm 27% tổng mức đầu tư, người dân mua bảo hiểm y tế đạt 100%. Từ đầu năm 2021 đến nay, xã đạt thêm 5 tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, môi trường và an ninh - trật tự, đây đều là những tiêu chí khó, cần kinh phí lớn và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nâng tổng số tiêu chí NTM nâng cao đã đạt 15/16 tiêu chí. 

Ông Lê Văn Sol, Chủ tịch UBND xã Long Trị A cho biết thêm: Hiện nay xã có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia nên chưa đạt tiêu chí trường học. Tuy nhiên, UBND thị xã Long Mỹ đang triển khai thi công công trình xây dựng trường tiểu học Long Trị A 1 với kinh phí 7,6 tỷ đồng sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Như vậy xã đã cơ bản đạt tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia 100%”
Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ cho biết: Hiện nay, tổng số tiêu chí NTM mà các xã trên địa bàn thị xã Long Mỹ được công nhận là 84/95 tiêu chí. Thực hiện xây dựng NTM, thị xã triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án của Nhà nước. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các xã. Tập trung nguồn lực để đầu tư cho phát triển theo từng vùng. Tạo điều kiện hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững. Khơi dậy được sự chủ động, sáng tạo trong nhân dân xây dựng NTM.
HOÀNG NHÂN
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường