“Ông trùm” chăn nuôi heo CP giảm giá heo hơi, lý giải vì sao có giá thành 45.000 đồng/kg
Từ chỗ giá heo hơi ở mức 81.500 đồng/kg, hưởng ứng lời đề nghị của Bộ NNPTNT, Công ty cổ phần chăn nuôi heo CP (Đồng Nai) đã giảm giá heo hơi xuống 80.500 đồng/kg. Đến hôm nay, giá heo hơi của CP tiếp tục giảm xuống còn 79.500 đồng/kg.
|
Ảnh minh họa |
Như vậy, giá heo hơi mà Công ty CP áp dụng đã giảm 2 giá, ít nhất là từ sau buổi làm việc của Bộ NNPTNT về việc kiểm tra nguồn cung và an toàn thực phẩm (ATTP) ở thị trường phía Nam.
Đồng Nai là địa phương đóng góp nguồn cung thịt heo lớn cho thị trường TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Trong đó, Công ty chăn nuôi CP đóng góp tới 45% sản lượng heo hơi.
Trước đó, báo Dân Việt đã dẫn lời của lãnh đạo Bộ NNPTNT đề nghị các công ty chăn nuôi lớn, trong đó có công ty CP tích cực tham gia bình ổn giá, hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, nhất là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2021.
Liên quan tới giá thành và giá bán, lãnh đạo công ty CP giải thích 45.000 đồng/kg là giá tại trại chăn nuôi.
Còn giá xuất chuồng lại phải tính toán các yếu tố cấu thành như chi phí giết mổ, chi phí kiểm dịch..., và đặc biệt là chi phí vận chuyển nên giá xuất chuồng đội lên.
Yếu tố vận chuyển được nhấn mạnh đặc biệt trong cấu thành giá vì ở CP, xe chở heo của thương lái không được vô trại bắt heo. Để đảm bảo an toàn chăn nuôi, cán bộ công ty CP sẽ tự đảm nhận việc vận chuyển heo đến các địa điểm tập trung của CP. Từ đó khiến giá thành bị đội lên.
Khi heo ra tới chợ thì giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng lên, nhiều hay ít phụ thuộc vào thương lái. Ví dụ, khi thương lái ở địa phương nào muốn mua heo của CP thì phải đăng ký mã code với công ty. Lái vào mua heo rồi mổ, bán ra chợ đầu mối thì đó là giá 81.500 đồng/kg.
Ông Lê Xuân Huy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP cho biết, người tiêu dùng Việt Nam có tập quán sử dụng thịt heo rất nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. CP đồng tình hỗ trợ thị trường trong nước thông qua việc duy trì giá bán bình ổn.
"Việc Thứ trưởng Bộ NNPTNT đề xuất giảm giá heo hơi vẫn được CP cân nhắc. Hiện tại, có rất nhiều chi phí cấu thành vào giá thành sản xuất, nhất là chi phí kiểm dịch để đảm bảo ATTP, và các loại chi phí về quản lý nữa", đại diện CP giải thích.
Cũng theo ông Huy, Công ty CP có 23 trung tâm bán heo khắp cả nước để phân phối thịt heo cho thị trường. Ngoài ra, CP còn có 1.100 cửa hàng thịt sạch trên cả nước.
Tất cả các cửa hàng của CP đều đã làm chứng nhận ATTP. Công ty CP cũng sẽ thực hiện các hình thức khuyến mãi để các cửa hàng này không lợi dụng dịp Tết tăng giá bán với người tiêu dùng.
Tính trên cả nước, Công ty CP hiện có 350.000 heo nái sinh sản, riêng ở Đồng Nai là 80.000 con.
Tổng đàn heo thịt của CP năm 2020 là 6 triệu con. Con số này không thay đổi so với năm 2019 do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi. Theo đó, mỗi ngày C.P cung cấp 20.000 con cho cả nước.
Ở Đồng Nai, tổng đàn heo thịt của CP là 200.000 con, có khả năng cung cấp ra thị trường từ 3.500-4.000 con/ngày.
"CP đang nỗ lực nâng tổng đàn cả năm nay lên 7 triệu con heo để tăng cường nguồn thịt cho thị trường", ông Huy chia sẻ thêm.
Riêng thị trường tết, CP dự kiến nhu cầu sẽ tăng khoảng 20%, tương đương tổng số 24.000 con/ngày. CP sẽ sẽ tăng cường sản xuất và giết mổ để đáp ứng nhu cầu tăng.
Rút ngắn thời gian chăn nuôi cũng là một biện pháp nữa mà Công ty CP sẽ hỗ trợ tăng nguồn cung cho thị trường. Bình thường, heo của CP xuất chuồng với CP có thể cho xuất chuồng sớm hơn, trọng lượng chỉ còn 85-90 kg/con.
Theo Cục Thống kê Đồng Nai, tháng 1/2021, tổng đàn heo của tỉnh ước đạt hơn 1,9 triệu con, tăng 129.650 con (tăng gần 7,3%) so cùng kỳ năm trước.
Sản lượng thịt heo trong tháng 1 đạt 41.660 tấn, tăng 3,6% so cùng kỳ; số con xuất chuồng là 411.651 con, tăng 5,6% so cùng kỳ, trọng lượng bình quân xuất chuồng là 101 kg/con.
Cục thống kê Đồng Nai dự báo nguồn cung thịt heo vào thời gian tới sẽ còn dồi dào hơn vì ngoài yếu tố tăng đàn thì thịt heo trong nước còn chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ thịt nhập khẩu giá rẻ.